Kế hoạch chủ đề
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10:58 09/05/2017
Lượt xem: 2535
Dung lượng: 316,5kB
Nguồn:
Mô tả: CHỦ ĐỀ 6: THẾ GIỚI THỰC VẬT (Thời gian thực hiện: 6 tuần, từ ngày 6/2/2017 đến ngày 17/03/2017) 1. Chuẩn bị chủ đề: - Tuyên truyền vận động tới cha mẹ trẻ và trẻ sưu tầm tranh ảnh về thế giới thực vật : Tranh ảnh về cây cảnh, cây xanh, cây lương thực , hoa, quả, tranh ảnh về ngày Tết , mùa xuân… - Bài hát : Lý cây xanh, Mùa xuân, sắp đến tết rồi, em yêu cây xanh, quả, Ngày mồng 8/3, Ngày vui của bà của mẹ, … - Truyện:B ánh chưng bánh dầy, cây tre trăm đốt, vườn rau của Thỏ trắng. - Thơ: Tết đang vào nhà, Hoa cúc vàng. Ăn quả, hoa kết trái, Bó hoa tặng cô,. - Đồng dao, ca dao: Lúa ngô là cô đậu nành - Các nguyên liệu: vỏ hộp, tranh ảnh hoạ báo, lá cây, xốp, bìa cát tông, rơm, rạ, hột, hạt… - Bộ đồ chơi xây dựng… 2. Mở chủ đề: “ Thế giới Thực vật”: - Cho trẻ hát bài “ Em yêu cây xanh” - Trò chuyện đàm thoại giới thiệu về thế giới thực vật sống quanh ta: + Con hãy kể tên về một số loại cây xanh mà con biết? + Chúng được trồng ở đâu? + Chúng có đặc điểm gì? Xung quanh chúng ta có thể nói thế giới thực vật thật phong phú và đa dạng. Chúng có đặc điểm và môi trường sống khác nhau…v à còn rất nhiều điều lí thú nữa về thế giới thực vật . Chúng mình cùng khám phá trong chủ đề này nhé. Thủy An, Ngày ... tháng...năm 2017 Đã duyệt Đỗ Thị Mừng 3. Kế hoạch chủ đề TT Tên chủ đề lớn Chủ đề nhánh Mục tiêu Nội dung 1 Chủ đề 7: Thế giới thực vật (từ ngày 6/2/2017 đến ngày 17/3/2017) Chủ đề nhánh 1: Tết và mùa xuân Thời gian thực hiện 1 tuần : Từ ngày 6/ 2 đến 10/ 2/2017) *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT MT2: Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: - Các động tác phát triển hô hấp: + Hô hấp: thổi nơ bay - Các động tác phát triển cơ tay và cơ bả vai: + Tay: Quay chéo 2 tay ra phía trước, sau. - Các động tác phát triển cơ chân: + Nâng cao chân gập gối. - Các động tác phát triển cơ bụng, lưng: Ngửa người ra sau kết hợp tay giơ lên cao, chân bước sang phải, sang trái *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MT38: Trẻ nói được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ đang sống.(CS94) - Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, con vật và cây theo mùa - Thứ tự các mùa trong năm và các hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa MT46: Trẻ biết kể tên một số lễ hội và nói về các hoạt động nổi bật của lễ hội đó. - Kể tên một số lễ hội đầu xuân, lễ hội nhà trường tổ chức và nêu đặc điểm nổi bật của ngày lễ, hội. Kể tên một số sự kiện văn hóa của địa phương, quê hương đất nước: Tết Nguyên đán MT54: Biết cách đo độ dài và nói kết quả đo. (CS106) - Đo độ cao. So sánh và diễn đạt kết quả đo. *LĨNH VỰC PT TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI MT63: Trẻ biết đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện ý thích riêng của bản thân.(CS30) - Chủ động và độc lập trong một số hoạt động; - Nêu hoặc lựa chọn được các trò chơi, hoạt động mà trẻ thích. MT64: Trẻ mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.(CS34) - Mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến - Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi "đúng" - "sai", "tốt"- "xấu". *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP MT105: Trẻ nghe hiểu nội dung truyện,thơ, đồng dao ca dao phù hợp với độ tuổi.(CS64) - Nghe hiểu nội dung truyện kể, kể lại chuyện theo đúng trình tự : Sự tich bánh chưng, bánh dày MT 125. Trẻ nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.(CS91 - Nhận biết được chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và trong hoạt động hàng ngày : Chữ cái b,d,đ - Biết rằng mỗi chữ cái đều có tên , hình dạng khác nhau và cách phát âm riêng : Chữ cái b,d,đ - Nhận dạng các chữ cái b,d,đ và phát âm đúng các âm đó. - Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ cái và chữ số. MT103: Trẻ hiểu một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi.(CS 63) - Hiểu và nói được các từ khái quát, từ trái nghĩa chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi sau khi được xem tranh, vật thật,mô hình... - Giải nghĩa được một số từ với sự giúp đỡ của người khác *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ MT136 : Ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật. - Thể hiện thái độ, tình cảm và biết nhận xét khi ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật MT137 : Thể hiện thái độ, tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc - Có thái độ vui tươi, hồ hởi, thích thú hoặc buồn bã....., thể hiện tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc 2 Chủ đề nhánh 2: Rau, củ, quả Thời gian thực hiện 1 tuần : Từ ngày 13/2 đến 17/ 2/2017) *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT MT2: Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: - Hô hấp: thổi nơ bay - Tay : + Đánh chéo 2 tay ra 2 phía trước, sau. - chân: + Nâng cao chân gập gối. - bụng, lưng: + Ngửa người ra sau kết hợp tay giơ lên cao, chân bước sang phải, sang trái MT4: Trẻ biết: Đi thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (CS11) - Đi thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m MT3: Trẻ biết: Bật xa tối thiểu 50cm.(CS1) - Bật tách khép chân MT22: Biết và không ăn, uống một số thức ăn có hại cho cơ thể.(CS20) - Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật. Biết và không ăn, uống một số thức ăn có hại cho cơ thể. *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MT48: Trẻ có thể nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10.(CS104) - Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 9; Đếm đến 9, đếm theo khả năng, đếm đúng trên đồ vật, đếm theo nhóm khác nhau, đếm theo các nhóm khác nhau, đếm theo các hướng , đém các đối tượng không xếp thành hàng, thành dãy… nhận biết chữ số trong phạm vi 9; MT36: Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung.(CS92) - Quan sát, gọi tên ,so sánh một số loại hoa; rau; quả... - Phân loại cây, hoa, quả, theo 2-3 dấu hiệu. *LĨNH VỰC PT TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI MT71: Trẻ biết thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân bạn bè; (CS37) - Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè và người thân. - Nhận ra tâm trạng của bạn bè, người thân (buồn hay vui) *LĨNH VỰC PT NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP MT 125. Trẻ nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.(CS91 - Nhận biết được chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và trong hoạt động hàng ngày : Chữ cái m, n, l - Biết rằng mỗi chữ cái đều có tên , hình dạng khác nhau và cách phát âm riêng : Chữ cái m, n, l - Nhận dạng các chữ cái m, n, l và phát âm đúng các âm đó. - Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ cái và chữ số. MT105: Trẻ nghe hiểu nội dung truyện,thơ, đồng dao ca dao phù hợp với độ tuổi.(CS64) - Nghe hiểu nội dung bài thơ : Hoa kết trái MT108: Trẻ biết chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp (CS74) - Chăm chú nghe người khác nói, nhìn vào mắt khi giao tiếp. - Trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ điệu bộ, nét mặt. - Lắng nghe người kể một cách chăm chú, phản ứng lại bằng những hành động thân thiện. Giơ tay khi muốn nói *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ MT137: Thể hiện thái độ, tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc - Có thái độ vui tươi, hồ hởi, thích thú hoặc buồn bã....., thể hiện tình cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc 3 Chủ đề nhánh 3: “Một số loại cây” Thời gian thực hiện 1 tuần : Từ ngày 20/2 đến 24/ 2/2017) *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT MT2: Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: - Các động tác phát triển hô hấp: + Hô hấp - Các động tác phát triển cơ tay và cơ bả vai: + Tay : - Các động tác phát triển cơ chân: + - Các động tác phát triển cơ bụng, lưng: MT11: Trẻ biết giữ thăng bằng khi đi lên, xuống ván kê dốc(2m x 0,3 m) - Đi trên ván dốc; MT9: Trẻ có thể: Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian.(CS13) - Chạy chậm 100 m; *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MT37: Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây cối và con vật và một số hiện tượng tự nhiên.(CS 93) - Thử nghiệm gieo hạt; Quan sát, theo dõi sự lớn lên của cây; Cùng cô trồng vườn, gieo hạt, tưới cây, nhổ cỏ... MT50: Trẻ biết gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng 10 bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm - Gộp 2 nhóm đối tượng (mỗi nhóm có số lượng ít hơn hoặc bằng 5) và đếm *LĨNH VỰC PT TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI MT77: Trẻ thực hiện một số qui định ở gia đình và nơi công cộng. - Một số quy định ở gia đình và nơi công cộng như vứt rác đúng nơi quy định, không ngắt lá, bẻ cành, MT79: Trẻ biết chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác. (CS75) - Biết lắng nghe, tôn trọng, chấp nhận chờ đến lượt khi trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác *LĨNH VỰC PT NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP MT105: Trẻ nghe hiểu nội dung truyện,thơ, đồng dao ca dao phù hợp với độ tuổi.(CS64) - Nghe hiểu nội dung truyện kể, kể lại chuyện theo đúng trình tự : Truyện « cây trẻ trăm đốt » MT106: Trẻ biết nói rõ ràng.(CS65) - Phát âm đúng và rõ ràng - Phát âm các tiếng có phụ âm đầu, phụ âm cuối gần giống nhau và các thanh điệu - Diễn đạt được ý tưởng, trả lời được theo ý của câu hỏi - Phát biểu một cách rõ ràng những trải nghiệm của riêng mình - Nói với âm lượng vừa đủ, rõ ràng để người nghe có thể hiểu được MT 125. Trẻ nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.(CS91 - Nhận biết được chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và trong hoạt động hàng ngày : Chữ cái m, n, l - Biết rằng mỗi chữ cái đều có tên , hình dạng khác nhau và cách phát âm riêng : Chữ cái m, n, l - Nhận dạng các chữ cái m, n, l và phát âm đúng các âm đó. - Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ cái và chữ số. *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ MT134: Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc.(CS101) - Thể hiện cảm xúc, thái độ, tình cảm và vận động nhịp nhàng phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc - Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu, nhanh, chậm, phối hợp. 4 Chủ đề nhánh 4: Lễ hội quê hương Thời gian thực hiện 1 tuần : Từ ngày 27/ 2 đến 3/ 3/2017) *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT MT2: Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: - Các động tác phát triển hô hấp: + Hô hấp - Các động tác phát triển cơ tay và cơ bả vai: + Tay : - Các động tác phát triển cơ chân: + - Các động tác phát triển cơ bụng, lưng: MT7: Trẻ biết bò qua 5,7 điểm dích dắc cách nhau 1,5 m đúng yêu cầu. - Bò bằng bàn tay và bàn chân; MT14: Trẻ biết: Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m.(CS3) - Ném trúng đích nằm ngang; *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MT49: Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm.(CS105) - Tách một nhóm có 9 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách và so sánh số lượng các nhóm MT46: Trẻ biết kể tên một số lễ hội và nói về các hoạt động nổi bật của lễ hội đó. - Kể tên một số lễ hội đầu xuân, lễ hội nhà trường tổ chức và nêu đặc điểm nổi bật của ngày lễ, hội. Kể tên một số sự kiện văn hóa của địa phương, quê hương đất nước: Lễ hội Đền An Biên; Lễ hội chùa Ngọc Thanh; Giỗ Miếu hậu; lễ hội chùa Báo Ân... *LĨNH VỰC PT TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI MT72: Trẻ biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích (CS41) - Sử dụng lời nói diễn tả cảm xúc tiêu cực của bản thân khi giao tiếp với bạn bè và người thân để giải quyết một số sung đột ; Kiềm chế những hành vi tiêu cực khi có cảm xúc thái quá với sự giúp dỡ của người lớn *LĨNH VỰC PT NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP MT 125. Trẻ nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.(CS91 - Nhận biết được chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và trong hoạt động hàng ngày : Chữ cái h,k - Biết rằng mỗi chữ cái đều có tên , hình dạng khác nhau và cách phát âm riêng : Chữ cái h,k - Nhận dạng các chữ cái h,k và phát âm đúng các âm đó. - Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ cái và chữ số. MT113: Trẻ có thể kể lại một hiện tượng, một sự kiện nào đó để người khác nghe hiểu được.(CS70) - Miêu tả hay kể rõ ràng, mạch lạc về một sự việc, hiện tượng nào đó theo trình tự logic nhất định - Kể một câu chuyện về sự việc đã xảy ra gần gũi xung quanh... *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ MT140: Trẻ biết phối hợp các kỹ năng tạo hình khác nhau để tạo thành sản phẩm. - Phối hợp các kỹ năng vẽ, để tạo ra sản phẩm có màu sắc hình dáng/ đường nét và bố cục : Vẽ hoa mùa xuân MT143:Trẻ biết tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ (CS6) - Tô đồ theo các nét vẽ, hình vẽ không chờm ra ngoài MT132: Trẻ nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc.(CS99) - Nghe và nhận ra sắc thái (vui, buồn, tình cảm tha thiết) của các bài hát, bản nhạc. - Nghe và nhận biết các thể loại âm nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi, nhạc dân ca, nhạc cổ điển…) 5 Chủ đề nhánh 5: “Ngày quốc tế phụ nữ mồng 8 / 3” từ ngày 6/3/2017đến 10/3/2017 *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT MT2: Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: - Hô hấp 4: Hái hoa – Ngửi hoa. - Tay : Hai tay thay nhau quay dọc thân - Chân : Bước khuỵu gối một chân ra phía trước, chân sau thẳng. - Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên. - Bật : Bật chân sáo. MT4: Trẻ biết: Đi thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (CS11) - Đi trên dây (dây đặt trên sàn); *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MT46: Trẻ biết kể tên một số lễ hội và nói về các hoạt động nổi bật của lễ hội đó. - Kể tên ngày hội nhà trường tổ chức và nêu đặc điểm nổi bật của ngày lễ, hội: Ngày 8/3 MT48: Trẻ có thể nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10.(CS104) - Ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày (số nhà, số điện thoai, biển số xe, 113,114,115) *LĨNH VỰC PT TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI MT80: Trẻ biết điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp.(CS73) - Nói đủ nghe, không nói quá to và quá nhỏ trong khi giao tiếp, cần điều chỉnh giọng nói ở các mức độ khác nhau phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp như không nói to khi có người bị mệt, tâm trạng buồn - Giao tiếp với người khác với giọng điệu hồn nhiên và cử chỉ thân thiện MT81: Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói. (CS76) - Có hành vi văn minh, lịch sự trong giao tiếp, hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói *LĨNH VỰC PT NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP MT105: Trẻ nghe hiểu nội dung truyện,thơ, đồng dao ca dao phù hợp với độ tuổi.(CS64) - Nghe hiểu nội dung bài thơ : Bó hoa tặng cô MT111: Trẻ biết sử dụng lời nói để trao đổi và chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động.(CS69) - Sử dụng lời nói để trao đổi những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống và chỉ dẫn bạn bè trong các hoạt động. *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ MT140: Trẻ biết phối hợp các kỹ năng tạo hình khác nhau để tạo thành sản phẩm. - Phối hợp các kỹ năng vẽ, xé dán, để tạo ra sản phẩm có màu sắc hình dáng/ đường nét và bố cục. MT132: Trẻ nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc.(CS99) - Nghe và nhận ra sắc thái (vui, buồn, tình cảm tha thiết) của các bài hát, bản nhạc. - Nghe và nhận biết các thể loại âm nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi, nhạc dân ca, nhạc cổ điển…) 6 Chủ đề nhánh 6: “Một số cây lương thực” (Thời gian thực hiện 1 tuần : Từ ngày 13/03 đến ngày 17/03/2017). *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT MT2: Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: - Các động tác phát triển hô hấp: + Hô hấp - Các động tác phát triển cơ tay và cơ bả vai: + Tay : - Các động tác phát triển cơ chân: + - Các động tác phát triển cơ bụng, lưng: MT5: Trẻ thực hiện được động tác: Trèo, lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất.(CS4) - Trèo lên xuống 7 gióng thang; Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất. *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MT49: Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm.(CS105). So sánh số lượng nhiều hơn, ít hơn trong phạm vi từ 5 - 9 MT43: Trẻ có thể thực hiện công việc theo cách riêng của mình (CS118) - Không bắt chước và có những khác biệt trong khi thực hiện nhiệm vụ - Tạo ra những sản phẩm không giống bạn. *LĨNH VỰC PT TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI MT72: Trẻ biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích (CS41) - Sử dụng lời nói diễn tả cảm xúc tiêu cực của bản thân khi giao tiếp với bạn bè và người thân để giải quyết một số sung đột ; Kiềm chế những hành vi tiêu cực khi có cảm xúc thái quá với sự giúp dỡ của người lớn *LĨNH VỰC PT NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP MT83: Không nói tục, chửi bậy. (CS78) - Chú ý những hành vi văn hóa trong giao tiếp không nói tục, chửi bậy MT 125. Trẻ nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.(CS91 - Nhận biết được chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và trong hoạt động hàng ngày : Chữ cái h,k - Biết rằng mỗi chữ cái đều có tên , hình dạng khác nhau và cách phát âm riêng : Chữ cái h,k - Nhận dạng các chữ cái h,k và phát âm đúng các âm đó. - Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ cái và chữ số. MT105: Trẻ nghe hiểu nội dung truyện,thơ, đồng dao ca dao phù hợp với độ tuổi.(CS64) - Nghe hiểu nội dung bài thơ : Hạt gạo làng ta *LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ MT138 : Trẻ biết vận động sáng tạo theo ý thích của trẻ - Tự nghĩ ra các hình thức vận động, tạo ra âm thanh theo các bản nhạc, bài hát mà trẻ yêu thích. MT134 :Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc.(CS101) - Thể hiện cảm xúc, thái độ, tình cảm và vận động nhịp nhàng phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc - Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu, nhanh, chậm, phối hợp. Tuần 21: Chủ đề nhánh 1: “Tết và mùa xuân” Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 06/02/2017 đến ngày 10/02/2017 Thứ Thời điểm Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ, thể dục sáng - Hướng dẫn trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề “Tết và mùa xuân” - Trò chuyện xem trẻ biết gì về tết và mùa xuân. - Cho trẻ chơi ở các góc. - Thể dục sáng: Tập kết hợp bài: “Sắp đến tết rồi” - Điểm danh. Hoạt động học * Vận động: VĐCB: Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục (1,5m x 30cm) * LQCC: Trò chơi với chữ cái b, d, đ * Văn học: Sự tích bánh chưng, bánh dầy * KPKH Trò chuyện, tìm hiểu về Tết nguyên đán và mùa xuân. * Âm nhạc: Hát:“Mùa xuân”. + Nghe hát: Mùa xuân ơi + Trò chơi: Ô cửa bí mật. * Toán: So sánh về độ cao – thấp, đo độ cao của 3 đối tượng Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động có chủ đích: - Quan sát vườn hoa và thời tiết mùa xuân - Quan sát một số tranh ảnh về ngày tết - Kể truyện: Sự tích Bánh chưng – Bánh dày 2. Trò chơi vận động: - Cây cao cỏ thấp, Gieo hạt. 3. Chơi tự do: - Chơi với các thiết bị ngoài trời. Hoạt động góc * Góc phân vai: + Cửa hàng bán hàng ngày tết * Góc xây dựng: + Xây dựng vườn hoa của bé, khu vui chơi ngày tết * Góc tạo hình: + Tô màu , cắt xé dán , nặn một số loại hoa quả trong ngày tết. * Góc sách: + Xem tranh các loại hoa quả , các hoạt động ngày tết mùa xuân + Làm sách tranh về ngày tết , mùa xuân. *Góc khoa học/ khoa học: +quan sát sự phat triển của cây, chăm sóc cây * Góc âm nhạc: + Hát những bài hát có nội dung về chủ đề . Chơi với các dụng cụ âm nhạc . Hoạt động ăn Ngủ * Hoạt động ăn: - Trước khi ăn: Vệ sinh - chuẩn bị chỗ ăn, chia ăn- Mời cô và bạn - Trong khi ăn: Không nói chuyện - Không để cơm rơi vãi. - Sau khi ăn: Lau miệng dọn chỗ ngồi, để bát vào nơi quy định- Đi vệ sinh * Hoạt động ngủ: - Trước khi ngủ: Chuẩn bị chỗ ngủ- Vị trí nằm của trẻ. - Trong khi ngủ: Không nói chuyện, nằm ngay ngắn - Sau khi ngủ: Đi vệ sinh, dọn dẹp chỗ ngủ, chuẩn bị bàn ăn. Hoạt động chiều - Vận động nhẹ, ăn quà chiều. - Chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc tự chọn. - Nghe đọc truyện/thơ, kể chuyện câu đố về các loại hoa. Ôn lại bài hát, bài thơ, bài đồng dao. - Xếp đồ chơi gọn gàng/biểu diễn văn nghệ. - Nhận xét, nêu gương bé ngoan cuối tuần. Tuần 22: Chủ đề nhánh 2: Một số loại Rau - hoa - quả” Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 13/2/2017 đến ngày 17/02/2017 Thứ Thời điểm Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ,chơi, thể dục sáng - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân - Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề “ Một số loại Rau - hoa - quả” - Trẻ hoạt động theo ý thích - Trao đổi với phụ huynh về tình hình học của trẻ - Thể dục sáng: - Tay : + Đánh chéo 2 tay ra 2 phía trước, sau. - chân: + Nâng cao chân gập gối. - bụng, lưng: + Ngửa người ra sau kết hợp tay giơ lên cao, chân bước sang phải, sang trái - Điểm danh. Hoạt động học * Vận động: -VĐCB: - Đi thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,25mx0,35m) - Bật chụm , tách chân vào vòng TCVĐ: Gieo hạt * Văn học: Hoa kết trái * LQCC: m – n - l * KPKH: Tìm hiểu về một số loại Rau - hoa - quả * Âm nhạc: + Dạy hát: Bầu và bí + Nghe hát: Hoa kết trái + Trò chơi: Ai nhanh hơn * Toán: Đếm đến 9. Nhận biết số lượng trong phạm vi 9. Nhận biết số 9. Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động có chủ đích: - Quan sát vườn rau, trò chuyện với bác làm vườn. - Tham quan bếp , các món ăn chế biến từ rau. - Vẽ theo ý thích trên sân. 2. Trò chơi vận động : “ Cây cao , cỏ thấp”; “Gieo hạt”; “ Mèo đuổi chuột” 3. Chơi tự do: - Chơi với các thiết bị ngoài trời. Hoạt động góc * Góc phân vai: + Cửa hang Rau - hoa – quả; Cửa hàng ăn uống * Góc xây dựng: + Xây dựng vườn hoa của bé ; xây vườn cây ăn quả, vườn rau * Góc tạo hình: + Tô màu , xé dán , cắt ,nặn một số loại quả ; Làm đồ chơi từ những nguyên liệu đã sử dụng * Góc sách + Làm sách tranh về các loại Rau - hoa – quả, kể chuyện về các loại hoa quả.Nhận biết chữ cái trong tên các loại hoa quả, tìm chữ còn thiếu trong tên các loại hoa quả. * Góc khoa học: + Phân loại các khối theo màu sắc, kích thước; Nhận biết số lượng trong phạm vi 7. Hoạt động ăn - Ngủ * Hoạt động ăn: - Trước khi ăn: Vệ sinh - chuẩn bị chỗ ăn, chia ăn- Mời cô và bạn - Trong khi ăn: Không nói chuyện - Không để cơm rơi vãi. - Sau khi ăn: Lau miệng dọn chỗ ngồi, để bát vào nơi quy định- Đi vệ sinh * Hoạt động ngủ: - Trước khi ngủ: Chuẩn bị chỗ ngủ- Vị trí nằm của trẻ. - Trong khi ngủ: Không nói chuyện, nằm ngay ngắn - Sau khi ngủ: Đi vệ sinh, dọn dẹp chỗ ngủ, chuẩn bị bàn ăn. Hoạt động chiều - Vận động nhẹ . ăn quà chiều. - Chơi , hoạt động theo ý thích các góc tự chọn. - Ôn lại bài hát , bài thơ , đồng dao - Nghe đọc truyện , thơ , đồng dao , câu đố về Rau - hoa – quả. - Xé, dán Rau - hoa – quả - Xếp đồ chơi gọn gàng, biểu diễn văn nghệ. - Nhận xét. Nêu gương cuối ngày, cuối tuần Tuần 23: Chủ đề nhánh 3: “Một số loại cây” Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 20/02/2017 đến ngày 24/02/2017 Thứ Thời điểm Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ,chơi, thể dục sáng - Có thể cho trẻ quan sát một số loại cây, rau – quả có ở lớp, quan sát chồi non và cho trẻ kể tên một vài cây trẻ biết. - Trẻ hoạt động theo ý thích. *Thể dục sáng: - Hô hấp: thổi nơ bay - Tay : + Quay chéo 2 tay ra phía trước, sau. - Chân: + Nâng cao chân gập gối. - Bụng, lưng: + Ngửa người ra sau kết hợp tay giơ lên cao, chân bước sang phải, sang trái - Điểm danh. Hoạt động học * Vận động: VĐCB: Đi trên ván dốc – Chạy chậm 100m. *Văn học: Truyện : Cây tre trăm đốt. * LQVCC: Trò chơi vơi cc: m – n - l *KPKH: Tìm hiểu về một số loại cây * Âm nhạc: Hát: Em yêu cây xanh; Nghe hát: Cây trúc xinh Trò chơi : Tai ai tinh * Toán: Gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 9 Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động có chủ đích: - Quan sát cây trong sân trường. Trò chuyện về các loại cây, cách chăm sóc và bảo vệ cây - Quan sát môi trường xanh sạch đẹp. - Tập tưới cây , nhổ cỏ , nhặt lá rụng. - Tết đồ chơi , làm đồ chơi bằng lá cây 2. Trò chơi vận động: - TC: “ Gió và lá”, “ Cây cao cỏ thấp” 3. Chơi tự do: - Chơi với các thiết bị ngoài trời Hoạt động góc * Góc đóng vai + Nấu ăn , Cửa hàng cây cảnh * Góc xây dựng: + Xây dựng công viên , cây xanh * Góc tạo hình: + Dán lá cho cây, xé dán cây to nhỏ; Làm đồ chơi bằng vật liệu thiên nhiên * Góc sách + Xem sách tranh, làm sách về các loại cây * Góc khoa học: + Chơi các trò chơi về phân nhóm các loại cây , nhận biết số lượng trong phạm vi 9 Hoạt động ăn Ngủ - Trước khi ăn: Vệ sinh - chuẩn bị chỗ ăn, chia ăn- Mời cô và bạn - Trong khi ăn: Không nói chuyện - Không để cơm rơi vãi. - Sau khi ăn: Lau miệng dọn chỗ ngồi, để bát vào nơi quy định- Đi vệ sinh - Trước khi ngủ: Chuẩn bị chỗ ngủ- Vị trí nằm của trẻ. - Trong khi ngủ: Không nói chuyện, nằm ngay ngắn - Sau khi ngủ: Đi vệ sinh, dọn dẹp chỗ ngủ, chuẩn bị bàn ăn. Hoạt động chiều - Vận động nhẹ, ăn quà chiều. - Cho trẻ LQV sách “ Bé LQVCC” - Chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc tự chọn. - Nghe đọc truyện/thơ. Ôn lại bài hát, bài thơ, bài đồng dao. - Xếp đồ chơi gọn gàng/biểu diễn văn nghệ. - Nhận xét, nêu gương bé ngoan cuối tuần. Tuần 24: Chủ đề nhánh 4: “Lễ hội quê hương” ( Thời gian thực hiện 1 tuần : Từ ngày 27/02/2017 đến 03/03/2017) Thứ Thời điểm Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ,chơi, thể dục sáng - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân - Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề “ Một số loại rau” - Trẻ hoạt động theo ý thích - Trao đổi với phụ huynh về tình hình học của trẻ - Thể dục sáng: - Hô hấp 4: Máy bay ù ù. - Tay : Hai tay thay nhau quay dọc thân. - Chân : Khuỵu một chân ra trước tay đưa ra trước. - Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên - Bật : Bật cao tại chỗ. - Điểm danh. Hoạt động học * Vận động: -VĐCB: - Bò bằng bàn tay và bàn chân- ném trúng đích nằm ngang. TCVĐ: Chơi kéo co. *LQVCC: h, k * KPXH Trò chuyện về một số lễ hội của quê hương * Âm nhạc: + Hát: Quê hương tươi đẹp + Nghe hát: “ Em đi giữa biển vàng” + Trò chơi: Ai nhanh nhất * Tạo hình: vẽ hoa mùa xuân * Toán: Tách 9 đối tượng thành 2 phần bằng các cách khác nhau Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động có chủ đích: - Quan sát, tranh ảnh về một số lẽ hội của quê hương - Trò chuyện về các các hoạt động thường tổ chức trong ngày hội , ngày lễ - Làm đồ chơi từ vật liệu thiên nhiên. 2. Trò chơi vận động: - “ Kéo co”; “ Bịt mắt bắt dê”; “Mèo đuổi chuột” 3. Chơi tự do: - Chơi với các thiết bị ngoài trời Hoạt động góc * Góc phân vai: + Cửa hàng bán đồ lưu niệm. * Góc xây dựng: + Xây dựng khu di tích của quê hương. * Góc tạo hình: + Nặn người. * Góc sách: + Xem tranh ảnh về các hình ảnh của lễ hội. *Góc khoa học- thiên nhiên: + Quan sát sự nảy mầm của cây * Góc âm nhạc: + Chơi dụng cụ nghe âm thanh hát và vận động đọc đồng dao , ca dao có nội dung về chủ đề . Hoạt động ăn Ngủ - Trước khi ăn: Vệ sinh - chuẩn bị chỗ ăn, chia ăn- Mời cô và bạn - Trong khi ăn: Không nói chuyện - Không để cơm rơi vãi. - Sau khi ăn: Lau miệng dọn chỗ ngồi, để bát vào nơi quy định- Đi vệ sinh - Trước khi ngủ: Chuẩn bị chỗ ngủ- Vị trí nằm của trẻ. - Trong khi ngủ: Không nói chuyện, nằm ngay ngắn - Sau khi ngủ: Đi vệ sinh, dọn dẹp chỗ ngủ, chuẩn bị bàn ăn. Hoạt động chiều - Vận động nhẹ . ăn quà chiều. - Chơi , hoạt động theo ý thích các góc tự chọn.. - Bé làm quen với chữ cái: h,k - Xếp đồ chơi gọn gàng, - Biểu diễn văn nghệ.Đóng chủ đề , giới thiệu chủ đề mới - Nhận xét. Nêu gương cuối ngày, cuối tuần. Tuần 25: Chủ đề nhánh 5: “Ngày Quốc tế phụ nữ mồng 8/3” Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 06/03/2017đến ngày 10/03/2017 Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ,chơi, thể dục sáng 1. Đón trẻ - Cho trẻ xem tranh ảnh về không khí ngày 08/3. - Trò chuyện với trẻ về ngày 08/3 và những hoạt động thiết thực để nhận biết ngày 08/3 ngày lễ của phụ nữ. . - Trẻ hoạt động theo ý thích 2. Thể dục sáng: - Hô hấp 4: Hái hoa – Ngửi hoa. - Tay : Hai tay thay nhau quay dọc thân - Chân : Bước khuỵu gối một chân ra phía trước, chân sau thẳng. - Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên. - Bật : Bật chân sáo. 3. Điểm danh trẻ tới lớp. Hoạt động học * Vận động: - Đi trên dây (dây đặt trên sàn). - TCVĐ: Ai nhanh nhất *Văn học: Thơ: Bó hoa tặng cô. *KPKH: Trò chuyện, tìm hiểu về ngày mồng 08 /3 * Âm nhạc: - Âm nhạc: + Hát : Ngày vui mồng 8 tháng 3 + Nghe : Khúc hát ru của người mẹ trẻ +TCAN: Hát theo hình vẽ * Tạo hình: Trang trí bưu thiếp tặng Bà, mẹ, cô giáo * Toán: Ý nghĩa các con số Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động có chủ đích: - Trò chuyện về ngày 08 /3. - Đọc thơ “ Bó hoa tặng cô” - Vẽ hoa tặng cô ( Vẽ phấn ra sân trường). - Nhặt lá cây xếp quà tặng cô giáo. 2. Trò chơi vận động : - Cây cao , cỏ thấp; Gieo hạt. 3. Chơi tự do: - Chơi với các thiết bị ngoài trời Hoạt động góc * Góc phân vai: + Mẹ con – cô giáo – bà cháu * Góc xây dựng: + Xây dựng vườn hoa, sân chơi để tổ chức ngày 8/3 * Góc tạo hình: + Làm bưu thiếp tặng bà , mẹ , cô giáo … * Góc sách: + Xem sách tranh các hoạt động ngày hội mồng 8 / 3 *Góc khoa học/ khoa học: + Chơi với cát nước, chăm sóc cây * Góc âm nhạc: + Hát những bài hát có nội dung về chủ đề . Chơi với các dụng cụ Hoạt động ăn Ngủ - Trước khi ăn: Vệ sinh - chuẩn bị chỗ ăn, chia ăn- Mời cô và bạn - Trong khi ăn: Không nói chuyện - Không để cơm rơi vãi. - Sau khi ăn: Lau miệng dọn chỗ ngồi, để bát vào nơi quy định- Đi vệ sinh - Trước khi ngủ: Chuẩn bị chỗ ngủ- Vị trí nằm của trẻ. - Trong khi ngủ: Không nói chuyện, nằm ngay ngắn - Sau khi ngủ: Đi vệ sinh, dọn dẹp chỗ ngủ, chuẩn bị bàn ăn. Hoạt động chiều - Vận động nhẹ . ăn quà chiều. - Chơi , hoạt động theo ý thích các góc tự chọn.. - Ôn lại bài hát “ Bông hồng tặng cô”; Bài thơ “ Bó hoa tặng cô” - Dán hoa tặng cô và mẹ, bà…. - Xếp đồ chơi gọn gàng, biểu diễn văn nghệ. - Nhận xét. Nêu gương cuối ngày, cuối tuần. - Vệ sinh - Trả trẻ Tuần 26: Chủ đề nhánh 6: “Một số cây lương thực” (Thời gian thực hiện 1 tuần : Từ ngày 13/03/2017 đến ngày 17/03/2017). Thứ Thời điểm Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ,chơi, thể dục sáng - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân - Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề “ Một số cây lương thực” - Trẻ hoạt động theo ý thích - Trao đổi với phụ huynh về tình hình học của trẻ - Thể dục sáng: - Hô hấp 4: Máy bay ù ù. - Tay : Hai tay thay nhau quay dọc thân. - Chân : Khuỵu một chân ra trước tay đưa ra trước. - Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên - Bật : Bật cao tại chỗ. - Điểm danh. Hoạt động học * Vận động: Trèo lên xuống 7 gióng thang – Chuyền bắt bóng qua đầu * LQVCC: Trò chơi với chữ cái h, k * Văn học: Thơ : Hạt gạo làng ta * KPKH: Tìm hiểu về một số loại cây lương thực * Âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về chủ đề + Nghe hát: Em đi giữa biển vàng * Toán: So sánh số lượng nhiều hơn – ít hơn trong phạm vi từ 5 - 9. Hoạt động ngoài trời 1. Hoạt động có chủ đích: - Quan sát vườn rau, trò chuyện với bác làm vườn. - Tham quan bếp , các món ăn chế biến từ rau. - Vẽ theo ý thích trên sân. 2. Trò chơi vận động : “ Cây cao , cỏ thấp”; “Gieo hạt”; “ Mèo đuổi chuột 3. Chơi tự do ” Chơi với các thiết bị ngoài trời Hoạt động góc * Góc phân vai: + Cửa hàng rau – quả; Cửa hàng ăn uống * Góc xây dựng: + Xây dựng vườn rau của bé ; xây vườn cây ăn quả. * Góc tạo hình: + Tô màu , xé dán , cắt ,nặn một số loại rau ; Làm đồ chơi từ những nguyên liệu đã sử dụng * Góc sách + Làm sách tranh về các loại rau , kể chuyện về các loại rau .Nhận biết chữ cái trong tên các loại rau, tìm chữ còn thiếu trong tên các loại rau . * Góc khoa học: + Phân loại các khối theo màu sắc, kích thước; Nhận biết số lượng trong phạm vi 9. Hoạt động ăn- Ngủ - Trước khi ăn: Vệ sinh - chuẩn bị chỗ ăn, chia ăn- Mời cô và bạn - Trong khi ăn: Không nói chuyện - Không để cơm rơi vãi. - Sau khi ăn: Lau miệng dọn chỗ ngồi, để bát vào nơi quy định- Đi vệ sinh - Trước khi ngủ: Chuẩn bị chỗ ngủ- Vị trí nằm của trẻ. - Trong khi ngủ: Không nói chuyện, nằm ngay ngắn - Sau khi ngủ: Đi vệ sinh, dọn dẹp chỗ ngủ, chuẩn bị bàn ăn. Hoạt động chiều - Vận động nhẹ . ăn quà chiều. - Chơi , hoạt động theo ý thích các góc tự chọn. - Bé LQVPT & LLGT. - Ôn lại bài hát , bài thơ , đồng dao - Nghe đọc truyện , thơ , đồng dao , câu đố về rau – Hoa – quả - Xé, dán rau - Xếp đồ chơi gọn gàng, biểu diễn văn nghệ. - Nhận xét. Nêu gương cuối ngày, cuối tuần. 3. Đóng chủ đề “ Thế giới thực vật” - Cho trẻ hát bài hát “ Em yêu cây xanh” - Các con vừa hát bài hát có tên là gì? - Bài hát nói về điều gì? - Bạn nhỏ trong bài hát thích làm điều gì? - Vì sao bạn nhỏ lại thích được trồng nhiều cây xanh? + Trồng cây để làm gì? + Có những loại cây nào? - Và đó cùng là nội dung của chủ đề mà cô đã cùng các con vừa khám phá.Đó là chủ đề “ thế giới thực vật” - Qua chủ đề các con đã tìm hiểu về một số loại cây, Thế nào là cây ăn quả, thế nào được gọi là cây lấy gỗ, thế nào được gọi là cây cảnh và cây lương thực. Ngoài ra chúng mình còn được tìm hỉểu về ngày Tết nguyên đán, Các lễ hội ở địa phương nữa. - Hôm nay chúng mình kết thúc chủ đề về Thế giới thực vật tại đây. Bước sang tìm hiểu một chủ đề mới. - Cho trẻ biểu diễn một số bài hát, bài thơ có nội dung về thực vật : Em yêu cây xanh, Lý cây xanh, Bài thơ “ Hạt gạo làng ta”;.... - Giới thiệu tên chủ đề mới: chủ đề “ Giao thông”

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.