Giáo án tuần 1; Chủ đề trường mầm non
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Thu
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 06/10/17 11:27
Lượt xem: 686
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn:
Mô tả: Thứ 3 ngày 12 tháng 09 năm 2017 TÊN HOẠT ĐỘNG: LQVCC: Làm quen với chữ cái O, Ô ,Ơ Hoạt động bổ trợ: + Hát bài hát: Ngày vui của bé. + Trò chơi : Vận động “ Thi xem tổ nào nhanh” + Yêu quý cô giáo trường lớp. I- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Dạy trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái O ,Ô, Ơ. Trẻ nhận biết được chữ cái in thường, viết thường và in hoa. - Trẻ tìm đúng chữ : O , Ô , Ơ trong từ 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng nhận biết và phát âm đúng chữ cái : O , Ô ,Ơ. - Trẻ so sánh và phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chữ cái : O; Ô; Ơ - Rèn kỹ năng so sánh phân biệt. - Rèn luyện và PT ngôn ngữ mạch lạc - Rèn luyện các kỹ năng tạo hình. 3. Giáo dục- thái độ - Trẻ yêu trường, yêu lớp; kính yêu cô giáo và bạn bè. - Thích chơi đồ chơi và có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi. - Trẻ hứng thú tham gia hoạt đông. II- CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng – đồ chơi của cô và trẻ - Tranh đồ chơi có chứa chữ cái O ,Ô ,Ơ. Như: quả bóng , cô giáo ,ô tô , đồng hồ , cầu trượt,cái nơ. - Thẻ chữ cái : O , Ô , Ơ kích thước lớn hơn. - Băng đĩa ghi các bài hát về trường mầm non. - 6 hộp có chữ cái O , Ô , Ơ. - Bảng đen , đất nặn , kéo , hồ dán, thẻ có chứa chữ cái O , Ô , Ơ. - Bài thơ “ Nghe lời cô giáo”in khổ to, bút dạ 2. Địa điểm tổ chức: -Tổ chức trong lớp III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1: Ổn định tổ chức gây hứng thú. - Cô cùng trẻ hát bài hát : “ Ngày vui của bé” của Hoàng Văn Yến. - Cô trò chuyện cùng trẻ về trường mầm non: đồ dùng , đồ chơi trong trường , trong lớp của bé. Hát cùng cô bài hát Trẻ lời cô về đồ dùng đồ chơi trẻ biết 2. Giới thiệu bài: - Các chữ cái đáng yêu hôm nay cô và chúng mình cùng đi tìm hiểu nhé Lắng nghe 3: Nội dung: Hoạt động 1: Cho trẻ làm quen với chữ cái O,Ô, Ơ * Làm quen với chữ cái O: + Trong trường , trong lớp của các con có rất nhiều đồ dùng , đồ chơi, nhưng con thích đồ chơi nào nhất? - Cô cho trẻ chơi “ trốn cô” để đưa quả bóng ra. Khi đưa bóng ra cô hỏi “ cô đâu” và hỏi trẻ đây là cái gì? - Chúng mình sẽ chơi trò gì với quả bóng này ? Cô giới thiệu từ “ Quả bóng” Cô đọc mẫu từ “Quả bóng” 2 lần Cho cả lớp đọc từ “ Quả bóng 3 – 4 lần Cô giới thiệu : Trong từ “Quả bóng” có bao nhiêu chữ cái ? Cô chỉ vào chữ O và hỏi trẻ: Đây là chữ cái gì ? Cô phát âm “ O” Cô đưa thẻ chữ O to hơn lên và phát âm “ O” Cô yêu cầu trẻ phát âm: tập thể , tổ , nhóm … - Các con thấy chữ O giống cái gì ? Cô nhấn mạnh lại : Chữ O là 1 nét cong tròn khép kín. Cho 2 -3 trẻ nhắc lại Cô giới thiệu chữ O viết thường * Làm quen với chữ Ô - Cô đưa tranh “ Cô giáo” ra và hỏi : Đây là ai ? Cô giáo đang làm gì? - Cô giới thiệu đây là tranh cô giáo ! Dưới tranh có từ “ Cô giáo” - Cô đọc mẫu từ “ Cô giáo” 2 – 3 lần - Trẻ đọc từ “ Cô giáo” 2 – 3 lần - Cho trẻ tìm chữ Ô trong từ “ Cô giáo” - Cô yêu cầu trẻ rút chữ cái đứng thứ 2 trong từ ‘ Cô - Cho trẻ phát âm: cả lớp , tổ , nhóm , cá nhân Các con thấy chữ Ô này ntn? Cho 3 – 4 trẻ trả lời . - Cô nhấn mạnh lại: Chữ Ô gồm 1 nét cong tròn khép kín và 1 dấu mũ phía trên đầu . - Cho trẻ nhắc lại - Cô giới thiệu chữ cái Ô viết thường . - Cho trẻ đọc bài thơ “ Cô giáo của em”. * Làm quen với chữ cái Ơ: - Cô đọc câu đố : Cái gì màu đỏ Giữa có sao vàng Thứ 2 hằng tuần Bé đều nhìn thấy? - Cô đưa lá cờ ra và nói : Các con đây là cái gì? Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kì của đất nước Việt Nam thân yêu của chúng mình. - Cô giới thiệu từ “ Lá cờ” - Cô đọc từ “ Lá cờ”2 lần - Cô cho trẻ đọc từ “ Lá cờ” Bạn nào lên tìm cho cô chữ cái gần giống chữ O trong từ “ Lá cờ”? - Cô yêu cầu trẻ rút chữ cái đứng cuối trong từ “ Lá cờ”. Trẻ tìm chữ theo yêu cầu của cô. - Cô giới thiệu đó là chữ Ơ và phát âm . - Cô đưa thẻ chữ cái Ơ to hơn ra và phát âm - Cô cho trẻ phát âm : Lớp , nhóm , tổ , cá nhân. - Cô hỏi cấu tạo chữ Ơ . Cô gọi 2 – 3 trẻ trả lời . - Cô cho tẻ nhắc lại. - Cô nhắc lại : Chữ Ơ gồm 1 nét cong tròn kép kín và 1 dấu móc phía bên phải - Cô cho trẻ nhắc lại - Cô giới thiệu chữ Ơ viết thường - Cô lần lượt đưa cả 3 chữ cái cho trẻ phát âm * So sánh chữ cái O và Ô Các con cùng quan sát và nói xem chữ O và Ô có điểm gì giống và khác nhau? Cô treo hai thẻ chữ cho trẻ quan sát * So sánh chữ cái Ơ và Ô Trẻ kể đồ chơi mà trẻ thích Đấy là quả bóng Trả lời theo ý hiểu của trẻ. Trẻ đọc theo cô Trả lời theo ý trẻ Trả lời theo nhận thức cuả trẻ Quan sát Trả lời theo gợi ý của cô Lắng nghe Tìm chữ theo yêu cầu của cô Trẻ phát âm Nhận biết, theo ý trẻ Lắng nghe và trả lời cô Quan sát và trả lời cô Đọc từ theo cô: Lá cờ Phát âm theo cô Ơ Phát âm theo cô Ơ Chữ Ơ gồm 1 nét cong tròn kép kín và 1 dấu móc phía bên phải Giống: Đều có nét công kín Khác: Chữ O không có dấu mũ phía trên, chữ Ô có dấu mũ là hai nét xiên Giống: Đều có nét công kín Khác: Chữ Ơ có 1 dấu móc phía bên phải, chữ Ô có dấu mũ là hai nét xiên Hoạt động 3 : Trò chơi luyên tập. * Trò chơi 1: Tìm chữ - Cách chơi : Có các hộp dán chữ cái O , Ô , Ơ để ở giữa lớp , cô mời 1 số trẻ lên chơi .Các trẻ vừa - Cô gợi ý trẻ lên chơi theo nhóm ( gợi ý cho trẻ nhận xét bạn ). - Tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần ( nâng cao dần trình độ chơi ). * Trò chơi 2: Thi xem tổ nào nhanh - Cô treo tờ giấy in bài thơ “ Nghe lời cô giáo” của Nguyễn Văn Chương ( cỡ chữ lớn )lên trước lớp - Cho trẻ đọc bài thơ 1 lần ( Cô chỉ cho trẻ đọc ): - Cách chơi : Chia trẻ đứng sau vạch xuất phát . Khi nào cô bật nhạc thì trẻ đứng đầu hàng đi theo đường hẹp lên tìm và gạch chân 1 chữ cái o, ô , ơ vừa học ( Chú ý là phải tìm lần lượt từ trên xuống dưới , từ trái sang phải ). Sau đó trẻ chạy về và đưa cho bạn tiếp theo, khi nhận được bút , bạn tiếp theo lại đi theo đường hẹp lên tìm chữ. Cứ như thế cho đến hết nhạc thì dừng lại , cả lớp kiểm tra, tổ nào gạch được nhiều thì tổ đó thắng cuộc. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét. *Trò chơi 3: Tạo hình chữ o , ô , ơ - Cô giới thiệu nguyên liệu ( bút màu , đất nặn , giấy màu..)để trẻ chơi tạo chữ cái đã chuẩn bị trên bàn Các con hãy về bàn để tạo chữ theo ý thích của mình - Cô bật nhạc bài hát về chủ đề Trường / lớp mầm non. - Cô quan sát động viên trẻ chơi . Lắng nghe và hứng thú tham gia Tích cực thực hiện Chơi hứng thú 4. Củng cố: - Cho trẻ nhắc lại tên hoạt động - Trẻ nhắc lại 5. Kết thúc - Cô tuyên dương, động viên trẻ, cho trẻ vừa đi ra sân vừa hát “Ngày vui của bé” Trẻ vừa đi vừa hát

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.